ReadyPlanet.com
dot
dot
รวมลิงค์เพื่อนบ้าน
dot
dot
ค้นหาสินค้า


  [Help]
dot
dot
ตะกร้าสินค้า
dot
จำนวน : 0 ชิ้น
ราคา : 0.00
bullet ดูสินค้า
bullet ชำระเงิน
bulletพัดลมยักษ์แบบตั้งเสา (POLE TYPE BIG FAN)
bulletพัดลมยักษ์แบบตั้งพื้น(FLOOR STAND BIG FAN)
bulletพัดลมยักษ์ ติดเพดาน (CEILING BIG FAN)
bulletพัดลมถังกลม DJT
bulletพัดลมถังกลมขับตรง T40A
bulletพัดลมถังกลมขับสายพาน T40C
bulletพัดลมและท่อ (MOBILE AXIAL FAN)
bulletมินิซีร๊อคโค (MINI SIROCCO)
bulletสเตนเลส (STAINLESS BLOWER)
bulletกรงกระรอกขับตรง CF
bulletกรงกระรอกขับตรง 11-62
bulletเทอโบขับตรง 4-72A
bulletดูดฝุ่นขับตรง C6-46
bulletโบลเวอร์ทนความร้อนสูง (HI TEMP)
bulletโบลเวอร์พลาสติก (FD series)
bulletโบลเวอร์ไฟเบอร์กลาส FB4/72
bulletแรงดันสูง 9-19
bulletแรงดันสูง 9-26
bulletโบลเวอร์แรงดันสูง YYF SERIES
bulletริงโบลเวอร์ HB SERIES
bulletโบลเวอร์แบบกล่องขับตรง (KTJ)
bulletเทอโบขับสายพาน 4-72C
bulletเทอโบขับสายพานTFB
bulletพัดลมติดผนัง (WALL FAN)
bulletพัดลมฟาร์มตุ้มถ่วง (ZAH 380V SERIES)
bulletพัดลมฟาร์มสแตนเลส (ZAH-S SERIES)
bulletพัดลมฟาร์มสังกะสี ZAH 220V SERIES
bulletพัดลมตั้งพื้น/แขวนZAH-F
bulletพัดลมฟาร์ม ขับตรง ZAD
bulletพัดลมฟาร์มไฟเบอร์กลาส (ZAG)
bulletพัดลมหลังคา (Roof fan)ZAG-R
bulletพัดลมไอเย็นแบบติดตั้ง(INSTALL)
bulletพัดลมไอเย็นแบบติดล้อ(MOBILE)
bulletอะไหล่ (SPARE PART)
bulletท่อเฟล็กซ์ยาง (GL HOSE)
bulletท่อเฟล็กซ์ยางพีวีซีใส(PVC HOSE)
bulletท่อผ้าใบเคลือบพีวีซี F-701
bulletท่อผ้าใบเคลือบพีวีซี F-601
bulletท่อเฟล็กซ์ผ้าใบเคลือบพีวีซี(FB)
bulletท่อเฟล็กซ์ผ้าใบเคลือบพีวีซี FR
bulletท่อเฟล็กซ์กันลามไฟ DF
bulletท่อซิลิโคนเคลือบไฟเบอร์ (SILICONE)
bulletท่ออลูมิเนียมฟอล์ย (AL.FOIL)
bulletท่ออลูมิเนียมแข็ง (VENT FLEX.)
bulletท่อเฟล็กซ์ผสม (COMBI FLEX)
bulletท่อเฟล็กซ์พียู (PU FLEX)
bulletท่อกระดูกงู P-TYPE
bulletท่อเฟล็กซ์กระดูกงู A-TYPE
bulletช่องลมกลับเปิดได้ RAG-1B
bulletหัวจ่ายสล๊อท (SLOT AIR GRILLE)
bulletหน้ากากเหลี่ยม (SAG)
bulletเป่าข้างปรับ 2 ชั้น (ADG)
bulletหัวจ่ายเป่าข้างปรับ 1 ชั้น (ASG)
bulletหัวจ่ายกลม (ROUND : CA)
bulletบอลเจ็ท (EYE BALL JET :CL)
bulletวาล์วหัวจ่าย (DISC VALVE)
bulletหมวกกันฝนสแตนเลส EV-S
bulletบอลเจ็ท (ฺBALL JET :JD)
bulletหัวจ่ายเจ็ทกลม (CK JET)
bulletท่อสไปรัล (SPIRAL DUCT)
bulletท่อเหลี่ยม (RECTANGULAR DUCT)
bulletท่อดักท์วงรี (FLAT OVAL DUCT)
bulletมอเตอร์แดมเปอร์ (MD)
bulletแดมเปอร์ (VOLUME DAMPER)
bulletอุปกรณ์ประกอบ(ACCESSORIES)
bulletMITSUBISHI : MET
bulletHASCON
bulletINLINE
bulletเครื่องดูดฝุ่น (DUST COLLECTOR)
bulletเครื่องบำบัดอากาศ (ESP Air Cleaner)
bulletอุปกรณ์กันสะเทือน (SPRING ISOLATION)


OUR SAPA
SAPA ENGINEERING CO.LTD
twitter
SAPA ENGINEER


ประเภทของหน้ากากแอร์ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

ประเภทของหน้ากากแอร์ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกหน้ากากแอร์ให้เหมาะ เป่าเย็นสบายตรงใจ ตรงตามใจต้องการ

 หน้ากากแอร์

หน้ากากแอร์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อหัวจ่ายลม นับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบปรับอากาศ ซึ่งจะทำหน้าที่กระจายลมเย็น ลมร้อน และอากาศบริสุทธิ์ภายในห้องนั่นเอง ดังนั้นแล้วการเลือกหน้ากากแอร์ที่เหมาะสม จะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และสร้างบรรยากาศที่เย็นสบายภายในห้อง

บทความนี้เลยจะเน้นไปที่การอธิบายประเภทของหน้ากากแอร์ ปัจจัยในการเลือกหน้ากากแอร์ และตัวอย่างการเลือกหน้ากากแอร์ให้เหมาะกับการใช้งาน ซาป๊ะ เอนจิเนี่ยริ่ง หวังไว้อย่างยิ่งว่าเนื้อหาในบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถเลือกหน้ากากแอร์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเองได้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลย

ประเภทของหน้ากากแอร์ ที่คุณควรรู้!

อย่างที่เกริ่นไปว่าการเลือกหน้ากากแอร์ที่เหมาะสม จะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และสร้างบรรยากาศที่เย็นสบายภายในห้อง แต่ทั้งนี้การที่จะเลือกหน้ากากแอร์ให้เหมาะสมนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักประเภทของมันก่อน ดังนี้

  1. หน้ากากจ่ายลมเย็น SAG หรือ Supply air grille)
    หน้ากากแอร์จ่ายลมเย็น หรือ supply air grilleเป็นหน้ากากแอร์ชนิดหนึ่งที่ติดตั้งบนฝ้าเพดาน(Ceiling diffuser หรือผนัง (Wall diffuser) มีหน้าที่กระจายลมเย็นจากระบบปรับอากาศไปยังพื้นที่ภายในห้อง โดยจะมีลักษณะรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า กลม หรือแบบพิเศษก็มีเช่นกัน ผลิตจากวัสดุอย่างอลูมิเนียม พลาสติก เหล็ก มีใบจ่ายลม แบบปรับทิศทางได้ หรือ แบบตายตัว สำหรับวิธีการติดตั้ง ส่วนมากแล้วจะฝังบนฝ้าเพดาน หรือแขวนลอยใต้ฝ้าเพดานก็ได้เช่นกัน

    หน้ากากแอร์จ่ายลมเย็นจะมีข้อดีคือ สามารถกระจายลมเย็นได้ทั่วถึงควบคุมทิศทางลมเย็นได้ มีความสวยงาม กลมกลืนกับฝ้าเพดาน และมีหลายรูปแบบให้เลือก โดยส่วนมากแล้วจะใช้งานในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ออฟฟิศ จนไปถึงห้างสรรพสินค้าก็มีเช่นกัน

    สำหรับการเลือกหน้ากากจ่ายลมเย็น ลำดับแรกเลยก็คือเลือกรูปร่างและขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ เลือกวัสดุที่ทนทาน เลือกแบบปรับทิศทางลมได้ หรือถ้าใครชอบแบบตายตัวก็ไม่ผิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ที่สำคัญคือจงเลือกรุ่นที่มีเสียงรบกวนต่ำจะดีมาก ๆ สรุปแล้วหน้ากากจ่ายลมเย็น (Ceiling Diffuser) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการกระจายลมเย็นในห้องที่มีขนาดใหญ่ ต้องการความสวยงาม และต้องการควบคุมทิศทางลมเย็นได้ดีนั่นเอง

  2. หน้ากากจ่ายลมร้อนหรือช่องลมกลับ (Return Air Grille :RAG)
    หน้ากากจ่ายลมร้อน หรือ Return Air Grille เป็นหน้ากากแอร์ชนิดหนึ่งที่ติดตั้งบนฝ้าเพดานหรือผนังเช่นเดียวกันกับหน้ากากจ่ายลมเย็น(Supply air grille) ซึ่งมีหน้าที่ดูดอากาศภายในห้องกลับไปยังระบบปรับอากาศเพื่อทำการปรับอุณหภูมิใหม่มักมีฟิลเตอร์กรองอากาศในตัว มีวิธีการติดตั้งเหมือนกันกับหน้ากากจ่ายลมเย็นทุกข้อ มีข้อดีคือดูดอากาศร้อนได้ทั่วถึง ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นสบาย และสามารถกรองฝุ่นละอองในอากาศ
    สำหรับการเลือกหน้ากากแอร์จ่ายลมร้อน ให้เลือกรูปร่างและขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ เลือกวัสดุที่ทนทาน เลือกรุ่นที่มีฟิลเตอร์กรองอากาศ และขอย้ำอีกรอบว่าเลือกรุ่นที่มีเสียงรบกวนต่ำ ทั้งนี้ หน้ากากจ่ายลมร้อน (Return Air Grille) มักถูกใช้งานร่วมกับหน้ากากจ่ายลมเย็น (Ceiling Diffuser) เพื่อสร้างระบบการไหลเวียนอากาศภายในห้องที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นแล้วก็ควรเลือกใช้หน้ากากแอร์ทั้งสองประเภทไปในทิศทางเดียวกัน

  3. หน้ากากระบายอากาศ (Exhaust Air Grille : EAG)
    หน้ากากระบายอากาศ หรือ Exhaust Air Grille คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับดูดอากาศเสียออกจากห้องหรืออาคาร มักจะติดตั้งอยู่บนผนัง เพดาน หรือพื้น โดยมีหน้าที่หลักคือ ระบายอากาศเสียออกจากห้อง เนื่องจากหน้ากากระบายอากาศช่วยให้อากาศเสียภายในห้องหรืออาคารถูกดูดออกไป ช่วยให้สภาพอากาศภายในห้องดีขึ้น ลดกลิ่นอับชื้น และมลพิษต่างๆ ทั้งยังสามารถควบคุมทิศทางลมได้ ช่วยให้อากาศเสียถูกระบายออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องเพิ่มความสวยงาม หน้ากากแอร์ระบายอากาศก็มีหลากหลายดีไซน์ สามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้องหรืออาคารได้ดีเลยทีเดียว

    ส่วนการติดตั้งหน้ากากแอร์ระบายอากาศ ตำแหน่งการติดตั้งควรอยู่ตรงข้ามกับหน้ากากลมเข้า (Return Air Grille) ทั้งนี้ควรติดตั้งให้สูงจากพื้นประมาณ 2 เมตร เลือกบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก จนไปถึงควรทำความสะอาดหน้ากากระบายอากาศเป็นประจำ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองอุดตันในหน้ากากแอร์

    สำหรับข้อควรพิจารณาในการเลือกหน้ากากแอร์ระบายอากาศ ลำดับแรกให้เลือกขนาดของหน้ากากระบายอากาศควรเหมาะสมกับขนาดของห้อง วัสดุที่ใช้ทำหน้ากากระบายอากาศควรทนทานต่อสภาพอากาศ เป็นต้น

  4. หน้ากากอากาศบริสุทธิ์ (Fresh Air Grille : FAG)
    หน้ากากอากาศบริสุทธิ์ หรือ Fresh Air Grille ก็เป็นหน้ากากแอร์ชนิดหนึ่งที่ติดตั้งบนผนังด้านนอกอาคาร มีหน้าที่นำอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้าสู่ระบบปรับอากาศ มีวิธีการติดตั้ง คือการเจาะรูบนผนังด้านนอกอาคาร และติดตั้งหน้ากากแอร์อากาศบริสุทธิ์เข้าไป

    ข้อดีของตัวหน้ากากแอร์ชนิดนี้คือ ช่วยให้อากาศภายในห้องสดชื่น ทั้งยังลดมลพิษทางอากาศภายในห้อง ป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ และควบคุมปริมาณอากาศบริสุทธิ์ได้ มักใช้งานในห้องนอน ห้องนั่งเล่น โรงพยาบาล และสำนักงานต่าง ๆ

    สำหรับการเลือกหน้ากากอากาศบริสุทธิ์ เราขอแนะนำว่าให้เลือกรูปร่างและขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ เลือกวัสดุที่ทนทาน มีแผ่นกรองอากาศ มีระบบควบคุมปริมาณอากาศ และมีเสียงรบกวนต่ำ หากใครที่ต้องการให้อากาศสดชื่นอยู่เสมอ หน้ากากอากาศบริสุทธิ์ถือว่าตอบโจทย์

ปัจจัยสำคัญในการเลือกหน้ากากแอร์

เพราะการเลือกหน้ากากแอร์ที่เหมาะสม จะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และสร้างบรรยากาศที่เย็นสบายภายในห้องได้ คุณจึงต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  1. ประเภทของห้อง
    มาเริ่มกันที่ประเภทของห้อง โดยเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกหน้ากากแอร์มาก ๆ เพราะหน้ากากแอร์แต่ละประเภทมีการออกแบบมาเพื่อใช้งานในห้องที่มีลักษณะเฉพาะ

    เราขอยกตัวอย่างประกอบการอธิบาย เช่น ห้องนอน ควรเลือกหน้ากากแอร์แบบกระจายลมเย็นได้ทั่วถึง เสียงรบกวนต่ำทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ขนาดของหน้ากากแอร์ให้สัมพันธุ์กับปริมาณลมที่จายออกมา ซึ่งความเร็วที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนไม่ควรเกิน 3 ม/วินาที และสามารถปรับทิศทางลมเย็นได้ เช่น หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบปรับทิศทางได้ หรือ หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบสี่เหลี่ยม

    อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ห้องนั่งเล่น ควรเลือกหน้ากากแอร์แบบกระจายลมเย็นได้ทั่วถึง สวยงาม กลมกลืนกับฝ้าเพดาน และสามารถปรับทิศทางลมเย็นได้ เช่น หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบกลม หรือหน้ากากจ่ายลมเย็นแบบพิเศษ เป็นต้น

  2. ขนาดของห้อง
    ต้องอธิบายก่อนว่าหน้ากากแอร์แต่ละขนาดมีประสิทธิภาพ ในการกระจายลมเย็น ลมร้อน และอากาศบริสุทธิ์ที่ แตกต่างกัน ดังนั้นแล้วขนาดของห้องก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน


    ยกตัวอย่าง ห้องขนาดเล็ก(ทั้งนี้ต้องสัมพันธุ์กับปริมาณลมที่จ่ายออกจากหัวจ่าย) ก็ควรเลือกหน้ากากแอร์ที่มีขนาดเล็ก กระจายลมเย็นได้ทั่วถึง เสียงรบกวนต่ำ เช่น หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก หรือ หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบกลมขนาดเล็ก เป็นต้น ส่วนห้องขนาดอื่น ๆ ก็ต้องเลือกหน้ากากแอร์ที่ตอบโจทย์เช่นกัน

  3. รูปแบบการใช้งาน
    หากคุณตั้งใจที่จะใช้งานทั่วไป ก็ควรเลือกหน้ากากแอร์แบบกระจายลมเย็นได้ทั่วถึง เสียงรบกวนต่ำ สวยงาม กลมกลืนกับฝ้าเพดาน เช่น หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบสี่เหลี่ยม หรือหน้ากากจ่ายลมเย็นแบบกลม ทั้งนี้หากต้องการใช้งานเฉพาะจุด ควรเลือกหน้ากากแอร์แบบปรับทิศทางลมเย็นได้ เช่น หน้ากากจ่ายลมเย็นแบบปรับทิศทางได้ หรือหน้ากากจ่ายลมเย็นแบบเป่าตรง เป็นต้น


สุดท้ายแล้วการเลือกหน้ากากแอร์ให้เหมาะ เป่าเย็นสบายตรงใจได้แน่นอน เพราะหน้ากากแอร์เปรียบเสมือนด่านแรกที่จะกระจายลมเย็นให้ทั่วถึงห้อง หากเลือกหน้ากากแอร์ไม่ถูก เย็นไม่ทั่ว เสียงดัง ไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไป

ซาป๊ะ เอนจิเนียริ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบระบายอากาศ มีหน้ากากแอร์ให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับทุกการใช้งาน เย็นสบาย เงียบสงบ และ รวมไปถึงสินค้าที่เกี่ยวกับแอร์แบบครบวงจรไม่ว่าจะเป็น หัวจ่ายแอร์ , ท่อดักท์ , ท่อเฟล็กซ์ และ สินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

 

หากคุณกำลังมองหาหน้ากากแอร์หัวจ่ายแอร์ที่มีประสิทธิภาพ ทนทาน ประหยัดพลังงาน เลือกซาป๊ะ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด สิครับ ติดต่อเราเลย
โทร :
02-1013846-7, 02-1013605
มือถือ :
095-9582310 , 085-4822861-2
อีเมล :
sapaengineer2@gmail.com, salesapa2@gmail.com, salesapa5@gmail.com




บทความ

ปล่องลมแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานอย่างไร?
พัดลมกรงกระรอก คืออะไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน
เคล็ดลับการเลือกซื้อพัดลมหอยโข่งให้คุ้มค่าที่สุด
พัดลมฟาร์ม ประโยชน์และวิธีเลือกให้เหมาะสม
พัดลมโบลเวอร์กับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ
เทคนิคการเลือกท่อเฟล็กซ์สำหรับงานระบบระบายอากาศในโรงงานอุตสาหกรรม
ไขข้อข้องใจระบบ Ventilation คืออะไร และควรเลือก พัดลมระบายอากาศ แบบไหนดี ?
พัดลมระบายอากาศประหยัดพลังงาน เลือกแบบไหนให้คุ้มค่า
พัดลมไอเย็น เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า
พาส่องพัดลมระบายอากาศ ซาป๊ะ เอ็นจิเนียริ่ง คุณภาพเยี่ยม ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน
พัดลมอุตสาหกรรม เลือกอย่างไรให้เหมาะกับงาน



SAPA ENGINEERING CO.,LTD